Điều mình ấn tượng nhất ở Sun Asterisk chính là văn hóa và con người ở đây. Công ty công nghệ nào cũng vậy, việc thay đổi nhân viên là chuyện rất bình thường, có thể những người mà bạn biết Sun Asterisk 3 4 năm trước nay không còn ở lại, cũng giống như mình, họ tìm cách rời đi vì lý do này hay lý do khác. Tuy nhiên Sun Asterisk Đà Nẵng có những cá nhân gắn bó lâu năm và trung thành, có thể kể đến như chú Mỹ, anh Nhật, anh Đoan, anh Bo, anh Huy Nguyễn, anh Vũ ... chính họ là những người đã góp phần tạo nên văn hóa của công ty để những đàn em kế cận noi theo.
Văn hóa đầu tiên đó là hòa đồng và cởi mở. Từ ngày còn là sinh viên mình vốn là một người hướng nội, trầm tính, ít giao tiếp xã hội điều đó khiến mình khá sợ việc đi làm. Nhưng từ ngày vào Sun Asterisk mình đã có một cái nhìn hoàn toàn mới về công sở và bản thân mình cũng thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tích cực. Mọi người ở đây rất hòa đồng và cởi mở, ngoài giờ làm việc họ có những buổi cafe đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều ngồi nói chuyện với nhau về đủ mọi thứ trên đời. Ban đầu mình cũng ít tham gia vào các câu chuyện mà thường chỉ im lặng lắng nghe và trả lời những câu hỏi khi được ai đó hỏi tới, nhưng dần dần được sự động viên và quan tâm từ mọi người mình đã giúp mình hòa nhập một cách nhanh chóng.
Đi cafe là thế, trên bàn nhậu mọi người lại càng vui vẻ và bùng nổ gấp đôi, có chút men vào mọi người sẽ sẵn sàng mở lòng chia sẻ mọi câu chuyện từ gia đình tới công việc giúp thắt chặt tình cảm đồng nghiệp. Mình thường nghe nói về văn hóa ép bia rượu ở nhiều công ty khác, nhưng ở Sun Asterisk việc bạn uống bia hay không là tự nguyện, nếu bạn không uống được mọi người cũng vui vẻ và không bao giờ làm khó. Cá nhân mình là một người uống khá kém, chỉ 1 lon là đã đỏ mặt và chuếnh choáng, biết được điều đó, anh em cũng thường khuyên mình uống nước ngọt thay bia. Trong giờ làm việc, trong team khi ai đó có chuyện gì đó vui (hoặc chẳng vì lý do gì cả), họ vẫn thường mời nhau 1 ly trà sữa để giải tỏa căng thẳng trong những buổi chiều phải vật lộn với những dòng code. Gia đình và bạn bè mình đều nhận xét mình thay đổi tích cực rất nhiều kể từ khi đi làm. Chính bản thân mình cũng cảm thấy điều đó, mình yêu đời hơn, thích đi làm, thích giao tiếp xã hội và thích chia sẻ hơn.
Văn hóa thứ hai đó là văn hóa làm việc chuyên nghiệp. Đi cafe hay đi nhậu có thể vui vẻ với nhau nhưng tới giờ làm là ai nấy cũng cực kỳ nghiêm túc, đặc biệt là khung giờ cao điểm. Chính điều này cũng giúp cho tiến độ công việc trôi chảy và mượt mà. Khi mình cần thông tin từ ai đó sẽ được phản hồi ngay lập tức một cách nhanh chóng, hay khi mình có câu hỏi hay vấn đề gì khó khăn đều được những anh chị có trình độ chuyên môn cao support kĩ càng. Hằng ngày sẽ có daily meeting và cuối ngày sẽ có report để mọi người cùng nắm tiến độ công việc của nhau, mỗi hai tuần (hoặc 1 tuần tùy theo team) sẽ có retro để tổng hợp lại công việc mà cả team đã làm và lên plan cho 2 tuần tiếp theo. Với quy trình làm việc chuyên nghiệp như vậy mình ít khi phải OT, trừ khi có việc quan trọng từ phía khách hàng.
Nhắc tới OT mình nhớ nhất kỉ niệm một lần cả team phải OT để đối ứng kịp thời với thay đổi yêu cầu của khách hàng trong khi thời điểm release cận kề (nguyên nhân do từ phía khách hàng). Thế là bọn mình phải ở lại công ty đến tận 10 giờ khuya, chú Mỹ còn hứa ngoài tiền OT của công ty chú sẽ request khách hàng để thưởng thêm cho cả team khiến anh em cũng cảm thấy ấm lòng. Đang đói bụng thì thấy chú mang về một đống gà rán KFC để cả team nghỉ ngơi và lấy sức làm tiếp. Dù hôm đó làm việc khá mệt nhưng may mắn cuối cùng mọi chuyện cũng suôn sẻ và được khách hàng hài lòng. Chú Mỹ còn dặn sáng mai anh em lên công ty muộn cũng không sao, chú "lo" hết. Teamlead quá tuyệt vời luôn!
Về môi trường học tập và phát triển bản thân, mình nghĩ Sun Asterisk xứng đáng là công ty hoàn hảo nhất đối với các bạn sinh viên mới ra trường (giống như mình thời điểm 2 năm trước). Công ty có một Division tên là Edu chuyên đào tạo các bạn mới ra trường, Division này đã có tuổi đời gần 7 năm. Thường một khóa học, công ty sẽ đào tạo khoảng 10-30 bạn kéo dài 2 đến 4 tháng, nếu bạn nào có mindset và thể hiện bản thân tốt sẽ được phỏng vấn lên Dev (thành Fresher và nhân viên chính thức). Các ngôn ngữ đào tạo cũng đa dạng, Front End có React, Angular, VueJS, Backend thì có C#, PHP, Java, Ruby, Mobile thì có React Navtive, IOS và Android. Việc đào tạo cũng rất chuyên sâu và sát với đi làm thực tế, giúp các bạn sinh viên tiếp cận và làm quen với công việc một cách từ từ. Sau 2 tháng học ở Edu mình cảm thấy bản thân mở mang lên rất nhiều, mình được học nhiều thứ mà ở trường Đại học không được dạy và năng lực bản thân tiến bộ lên rõ rệt.
Học ở Edu hiệu quả là thế, vậy học có tốn tiền không? Câu trả lời là không mà ngược lại nếu bạn thể hiện tốt ở bài kiểm tra năng lực đầu vào, bạn sẽ được trợ cấp 4 triệu 2 một tháng. Dù không nhiều nhưng đây là con số đáng mơ ước với một sinh viên cuối cấp hoặc vừa mới ra trường. Ngoài ra khi đã trở thành nhân viên chính thức, công ty vẫn rất khuyến khích việc học cho nhân viên bằng nhiều chính sách như hỗ trợ chi phí khóa học online, hỗ trợ chi phí thi các chứng chỉ, thuê giáo viên tiếng Nhật dạy free cho dev ... Mình nghe nhiều người trong ngành kể rằng, khi đi phỏng vấn ở bất kỳ đâu, chỉ cần nói rằng đã từng làm việc tại Sun Asterisk, lập tức nhà tuyển dụng sẽ có một cái nhìn tích cực về ứng viên ngay lập tức, vì Sunner dù đi đâu họ cũng giữ được kiến thức và thái độ tuyệt vời từ công ty cũ mang sang. Chính vì vậy các bạn mới ra trường làm việc ở Sun cũng là một cách đánh bóng profile cá nhân. Về bản thân mình, phải thừa nhận rằng hai năm làm việc ở Sun Asterisk chính là quãng thời gian mình tôi luyện và phát triển bản thân nhiều nhất, từ chuyên môn đến ngoại ngữ cũng như thái độ làm việc.
Một điều khiến mình rất cảm kích ở công ty Sun đó là việc tôn trọng và có trách nhiệm với nhân viên. Thời điểm mình mới vào công ty được nửa năm thì suy thoái kinh tế toàn cấu khiến làn sóng layoff bùng lên, đặc biệt là trong ngành công nghệ thông tin và đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Hàng loạt ông lớn khác tại Đà Nẵng như Ba... , Ri..., hay Na... đều sa thải hàng loạt, giảm lương, giảm thưởng, không có tháng 13, thậm chí có công ty phải tuyên bố giải thể và bán mình cho bên khác (như Ne...). Đương nhiên Sun Asterisk không đứng ngoài biến động này, mọi người trong công ty ai nấy cũng rất lấy làm lo lắng vì bản thân có thể bị layoff bất cứ lúc nào, tuy nhiên thay vì cắt giảm nhân sự như các công ty khác thì công ty vẫn gồng mình chịu lỗ để giữ nhân viên, cuối năm công ty vẫn thưởng tháng 13 như bình thường, thậm chí hàng loạt nhân viên không có dự án để làm trong hàng tháng trời nhưng vẫn được công ty "nuôi". Thật may thời điểm khó khăn nhất cũng qua, bằng sự chuyên nghiệp và có tâm của mình khiến khách hàng hoàn toàn tin tưởng, do đó , dự án mới lại về, mọi người lại quay trở lại với công việc thường nhật. Sun Asterisk là công ty hiếm hoi vượt qua làn sóng suy thoái kinh tế một cách suôn sẻ. Thật buồn là khi thời điểm công ty khó khăn nhất, công ty không bỏ rơi mình, nhưng khi mọi sóng gió đã qua, mình lại chọn cách rời công ty. Mình thực sự cảm thấy có chút cắn rứt và luyến tiếc khi rời đi vào thời điểm này.
Mong rằng công ty Sun Asterisk sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, được khách hàng ngày càng tin tưởng, nhân viên yêu mến và trở thành đầu tàu của thị trường Nhật Bản về mảng công ty công nghệ thông tin tại Việt Nam. Chúc anh em và những người đồng nghiệp của mình ở lại công ty chân cứng đá mềm, gìn giữ và phát triển những nét đẹp về văn hóa của công ty ngày càng rực rỡ hơn.
Nguồn: Facebook H.N