Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí review trực tuyến

Ẩm thực đường phố Sài Gòn - Bò kho, bột chiên, nem nướng

Tôi là một con đường của một phố ẩm thực đường phố ở Sài Gòn. Qua nhiều năm tháng, tôi đã chứng kiến, gắn bó với ẩm thực “hè phố” Việt Nam đến mức tôi tự hào rằng bản thân có thể nói cho các bạn biết tại sao ẩm thực đường phố lại luôn dược mọi người ở mọi miền đất Việt hay kể cả những thực khách năm châu đều dành cho ẩm thực đường phố một niềm yêu thích, tự hào đặc biệt.

Chà, đầu tiên tôi xin được tự hào rằng vì là một đất nước có bề dày lịch sử, cùng hội anh em đồng văn châu Á, cùng với nhiều sự biến tấu qua bao thế hệ, có thể nói ẩm thực đường phố, thứ mà luôn hiện hữu tô điểm cho chính tôi bằng những hàng quán được tạo nên từ một cái xe đẩy, đôi ba bộ bàn ghế nhựa, hay là những cái đòn gánh, xe đạp chứa đầy mâm tre, rỗ nhựa thì ẩm thực đường phố chính là một “di sản văn hóa phi vật thể” của Việt Nam với tôi đấy chứ.

Và như tôi đã nói đấy, một trong những cái thứ hay nhất khi thưởng thức ẩm thực tại một quán nhỏ ở Việt Nam là được quan sát nhịp sống của những người dân địa phương. Vào ban đêm chắc chắn sẽ có một nhóm người đàn ông trung niên, mặt mũi hồng hào, ngập trong chầu bia này đến chầu bia khác, bia Tiger trong các chai cỡ lớn thực sự xếp kín mít trên bàn của họ. Mọi người ngồi rất sát nhau, vừa ăn vừa ngắm đường. Trẻ con nô đùa với nhau, còn những người phục vụ thì giỡn với nhau trong lúc chờ thực khách gọi thêm món...

Chao ôi, phải biết tôi luôn là “người làm nền” cho ẩm thực “hè phố" nên tôi tự hào tình nguyện làm người hướng dẫn cho bạn lạc vào mê cung của ẩm thực đường phố, hay chính xác hơn là ẩm thực đường phố Sài Gòn. Từ bánh mì patê, các món xôi phục vụ nhanh gọn cho tới những món phải tìm tới tận nơi như các loại bún, phở... người bán hàng đều không thiếu khách bởi dòng người hàng ngày đổ ra đường là bất tận và chắc chắn trong số đó có không ít những cái dạ dày đang đói, muốn thưởng thức các món ngon.

Tiếp đây, tôi sẽ dẫn bạn đi đến sâu hơn, trong mê cung ẩm thực đường phố khiến mọi người đều say mê.

Bò kho

 Ẩm thực đường phố Sài Gòn - Bò kho, bột chiên, nem nướng


Liệu bạn từng cho phép mình tạo ra ranh giới giữa bò kho và bò kho ngon? Liệu có bao giờ bạn ăn một món bò kho mà tất cả giác quan cùng nhau "reo ca" hoan hỉ trong sự hưởng thụ? Khi bản thân bạn được thưởng thức món bò kho bằng tất cả sự thích thú như thế, thì khoảnh khắc đó bạn đang không chỉ nếm một món ăn ngon và bạn con đang hòa mình "phiêu" theo tinh hoa của thứ gọi là ẩm thực đường phố.

Bột chiên

 Ẩm thực đường phố Sài Gòn - Bò kho, bột chiên, nem nướng


Trong các món ngon của Sài Gòn thì Bột chiên có lẽ là món ăn "đã mắt" nhất. Vì đây không phải là món chuẩn bị sẵn để khi khách gọi là dọn ra được ngay, mà người đầu bếp phải làm liên tục mỗi khi khách yêu cầu. Xem chiên bộ như một màn trình diễn thú vị, hai tay phải liên tục đảo những miếng bột trắng cắt vuông trên mặt chảo gang phẳng tròn, đập tan cái trứng gà như một chất kết dính khéo léo các miếng bột thành một khối, rồi thêm chút tỏi, cải xá bấu, hành lá xắt nhỏ... Một bữa tiệc trình diễn đủ làm hài lòng bất cứ vị khách khó tính nào.

Nem nướng

 Ẩm thực đường phố Sài Gòn - Bò kho, bột chiên, nem nướng


Xiên nem vàng ruộm, thơm phức vô cùng quen thuộc, dân dã và giản dị được tạo nên từ những nguyên liệu đơn giản: Thịt lui, bánh tráng, rau sống và tương chấm đi kèm đặc trưng tạo nên sức hút kỳ lạ, khiến bất kỳ ai một lần thưởng thức đều phải nhớ mãi không quên. Đi trên đường phố Sài Gòn nhất là vào những chiều tối mát mẻ, bất kỳ ai cũng sẽ bị hấp dẫn bởi mùi hương của nem nướng pha với mùi nước mắm thơm nồng, thật khó để cưỡng lại được.

 Ẩm thực đường phố Sài Gòn - Bò kho, bột chiên, nem nướng